ขันหมากจีน “จัดขันหมากจีนไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่ปรึกษาทีมงาน วิลลา เดอ บัว ของเรา”

นอกจากขันหมากไทยที่พูดถึงกันไปก่อนหน้านี้แล้ว คู่บ่าว-สาว ที่มีเชื้อสายจีนก็นิยมเลือกที่จัดขันหมากแบบจีนตามประเพณีโบราณ เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วยเช่นกันค่ะ

สำหรับคู่ว่าที่เจ้าบ่าว-เจ้าสาว ชาวไทยเชื้อสายจีน การแต่งงานตามประเพณีจีนให้ถูกต้องตามบรรพบุรุษที่ได้สืบทอดกันมาช้านานนั้น จะมีลำดับขั้นตอนที่ละเอียดอ่อนอยู่มาก เริ่มตั้งแต่ ฤกษ์สู่ขอ ฤกษ์แต่งงาน ฤกษ์ปูนอน การดูสมพงษ์ การดูดวงชงระหว่างพ่อแม่เจ้าบ่าวและว่าที่สะใภ้ เป็นต้น

แต่ปัจจุบันนี้การจัดงานแต่งงานพิธีจีน อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป หากว่าคู่บ่าวสาวเป็นคนไทยเชื้อสายจีน ก็สามารถจัดงานแต่งงานผสมผสานกันระหว่างพิธีไทยจีนก็ได้เช่นกัน

พิธีแห่ขันหมากจะคล้ายกับแบบไทย มีการแห่ขันหมากเหมือนกัน แต่จะต่างกันตรงที่เครื่องขันหมาก ที่จะมีเครื่องขันหมากที่แตกต่างกันบ้างขึ้นอยู่กับประเพณีของแต่ละบ้าน โดยที่พิธีจีนดั้งเดิมจะไม่กั้นประตูเงิน ประตูทอง ช่วงแห่ขันหมาก แต่จะกั้นประตูในช่วงพิธีรับตัวเจ้าสาวแทน แต่ในบางกรณีพิธีการก็จะผสมพิธีไทยเข้าไป อาจจะกั้นประตูช่วงแห่ขันหมากก็สามารถทำได้  โดยเถ้าแก่ และพ่อแม่ของฝ่ายชายจะเป็นผู้นำขบวนขันหมากเพื่อเข้าสู่งานพิธี

สำหรับขันหมากจีนนั้นจะมีพานขันหมากและเครื่องขันหมาก ที่ส่วนใหญ่จะสื่อถึงความหมายดีๆ และแฝงคำอวยพรเอาไว้เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับคู่บ่าวสาว พานขันหมากส่วนมากมักจะจัดเป็นคู่ มีความหมายถึงคู่ครอง และจัดพานแบ่งสำหรับฝ่ายชาย และฝ่ายหญิง ที่มีเครื่องขันหมากแตกต่างกันไป ชุดเบื้องต้นดังนี้

 พานขันหมากฝ่ายชาย

  1. พานสินสอดเงินและทอง
  2. พานแหวนหมั้น
  3. ส้มเช้งติดอักษร ซังฮี้ สีแดงทุกผล ที่มีความหมายถึง “คู่ยินดี” และสื่อความหมายถึงความดี ถาดละ 24 ผล 2 ถาด
  4. ขนมจันอับ (แต่เหลี่ยว) ที่ชาวจีนเชื่อกันว่า ความหวานของขนมจะสื่อถึงชีวิตคู่ที่หวานชื่น ห่อกระดาษแดง 2 ห่อ
  5. ขนมเปี๊ยะ 2 ถาด ที่ถือเป็นขนมมงคลที่ใช้ในพิธีการงานสำคัญมาแต่โบราณ
  6. ซองแดง 4 ซอง เป็นซองค่าน้ำนม ค่าขนม ค่าแต่งตัวเจ้าสาว และค่าใช้จ่ายอื่น เพื่อแสดงความเคารพและให้เกียรติพ่อแม่ฝั่งเจ้าสาวที่เลี้ยงดูมา
  7. ส้มตั้งที่ห้องพิธี

*ทุกพาน ปักใบเซียงเช่า ถือเคล็ดว่าเป็นการปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไป

พานขันหมากฝ่ายหญิง

  1. ส้มเช้งติดอักษร ซังฮี้ สีแดงทุกผล ถาดละ 24 ผล 2 ถาด
  2. ขนมจันอับ (แต่เหลี่ยว) ห่อกระดาษแดง 2 ห่อ
  3. กล้วยหอมติดอักษร ซังฮี้ 1 เคลือ ซึ่งหมายถึงการอวยพรให้คู่บ่าว-สาว มีลูกหลานสืบสกุล
  4. ผ้าห่อสินสอด ธัญพืชพร้อมดอกไม้โปรยสินสอด

*ปักยอดทับทิมทุกพาน เพื่อความเป็นสิริมงคลและถือเป็นการปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไป

ชุดส่งตัว

  1. เซฟแดง เป็นการสื่อถึงการมีเงินทองใช้ตลอดปี
  2. เอี๊ยมแดง ซึ่งมีความหมายอวยพร ให้คู่บ่าว-สาวอยู่กันยาวนานจนแก่เฒ่า
  3. ต้นชุงเช่า ที่ห่อด้วยโอทึ้ง (น้ำตาลแดง) ห่อกระดาษสีแดง และเชื่อมต้นชุงเช่า 2 ต้นด้วยเชือกแดง ให้ความหมายว่า คู่มงคล สมความปรารถนา
  4. ตะเกียง ที่มีความหมายถึงแสงสว่างในชีวิต และถือเป็นเคล็ดของการมีทายาทคนแรกเป็น ลูกชาย สืบตระกูล โดยคนถือตะเกียงต้องเป็นเด็กผู้ชาย
  5. ธัญพืชใส่กระเป๋าเดินทาง ที่มีความหมายถึงการเจริญงอกงาม
  6. ปิ่นปักผม ซึ่งก่อนจะทำพิธีส่งตัว คุณแม่เจ้าสาวจะแต่งตัวให้ลูกสาวเป็นครั้งสุดท้าย ด้วยการหวีผม ปักปิ่นและใบทับทิม ให้เจ้าสาว
  7. พัด ที่มีความหมายถึงการพัดพาสิ่งไม่ดีออกไป และนำแต่สิ่งดีๆพัดเข้ามา

ลำดับการนั่ง

ลำดับการนั่งของพิธีแต่งงานแบบจีน จะนั่งต่างกับ พิธีไทย คือพิธีจีน เจ้าสาวจะนั่งอยู่ด้านขวามือของเจ้าบ่าว

และหลังจากพิธีสวมแหวนหมั้นเรียบร้อยแล้ว จะมีการทานขนมอี๋ หรือขนมบัวลอยนั่นเอง ซึ่งหมายถึงให้ทั้ง 2 ครอบครัวรักกันกลมเกลียวเหนียวแน่น ซึ่งขนมอี๋ของบ่าวสาวจะมีไข่ไก่ 2 ฟองในถ้วยขนม หมายถึงความเฟื่องฟู โดยบ่าวสาวจะทานเพียง1ฟอง เหลือไว้1ฟอง เพื่อจะได้เป็นเคล็ดว่าให้บ่าวสาวได้เหลือกินเหลือใช้

อีกพิธีที่สำคัญคือพิธียกน้ำชา คาราวะผู้ใหญ่ (คังแต๊) เป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้ใหญ่ และทำให้บ่าวสาวได้ทำความรู้จักกับผู้ใหญ่ทั้ง 2 ฝ่ายด้วยเช่นกัน

การจัดพิธีแต่งงานและจัดพานขันหมากแบบจีน วิลลา เดอ บัว เรามีทีมงานและพาร์เนอร์ที่เชี่ยวชาญ ให้คำแนะนำเพื่อให้เหมาะสมกับรูปแบบงานของคุณ ติดต่อเรา 081-400-2226 Email: villadebuavenue@gmail.com

ขอบคุณข้อมูลจาก คุณวสันต์ สร้อยคำ mc wedding guru

Photo Credit: Cheri Wedding Photography, Chidchanok Photography, Vin Buddy

, , , ,

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Fill out this field
Fill out this field
Please enter a valid email address.