ห้อง Boudoir ที่ วิลลา เดอ บัว ถูกออกแบบมาเพื่อเจ้าสาว สำหรับงานพิธีเรียงหมอน ส่งตัวเข้าหอครบจบในที่เดียว!

ถือฤกษ์งามยามดี ทำพิธีส่งตัวเพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นชีวิตคู่ ไม่ต้องยุ่งยากจัดเตรียมสถานที่ส่งตัวที่บ้าน หากคุณจัดงานพิธีแต่งงานที่ วิลลา เดอ บัว บ่าว-สาว สามารถทำพิธีส่งตัวครบ จบที่นี่ได้เลยค่ะ ห้องส่งตัวแสนหวานละมุนด้วยโทนสีชมพูเอาใจเจ้าสาวแบบสุดๆ รับรองว่าได้รูปสวยถูกใจแน่นอนค่ะ

โดยหากยึดตามพิธีแต่งงานไทยโบราณ จะต้องมีทั้งฤกษ์เข้าหอ ฤกษ์เรียงหมอน ฤกษ์ส่งตัว แต่ก่อนเริ่มพิธีนั้นจะต้องมีการจัดเตรียมเครื่องมงคลสำหรับทำพิธีด้วย ซึ่งอุปกรณ์แต่ละอย่างล้วนแล้วแต่แฝงไปด้วยความหมายมงคลทั้งสิ้น

เครื่องมงคลที่ใช้ในพิธี

หินบดยา/ก้อนเส้า (ก้อนเส้าคือหินในเตาครัว หากนำมาใช้อาจจะมีความเปรอะเปื้อนไม่สวยงาม ปัจจุบันจึงเปลี่ยนมาใช้หินบดยาแทน) หมายถึง ความมั่นคง การมีจิตใจที่หนักแน่น

ฟักเขียว หมายถึง ให้บ่าวสาวมีจิตใจเย็นเหมือนฟัก

พานถั่วทอง งา ข้าวเปลือก หมายถึง ความเจริญงอกงาม

ขันน้ำฝน หมายถึง ความกลมเกลียว เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

ไม้เท้า หมายถึง ชีวิตคู่อายุยืนยาว ถือไม้เท้ายอดทอง กระบองยอดเพชร

แมวคราว (แมวที่มีอายุ) ใช้รูปปั้นแทนได้ หมายถึงการอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน

ไก่ขาว (ใช้รูปปั้นแทนได้) หมายถึง การขยันหมั่นเพียร

– เครื่องนอนและผ้าปูที่นอนของคู่บ่าว-สาว

– ขันน้ำมนต์และพานข้าวตอกดอกไม้

สำหรับเครื่องมงคล ทาง วิลลา เดอ บัว มีจัดเตรียมไว้ให้ ยกเว้นผ้าปูที่นอนเท่านั้นที่ทางบ่าว-สาวต้องเตรียมมาในวันงาน แต่หากต้องการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์อื่นๆ หรือต้องการนำเครื่องมงคลมาเองก็ได้เช่นกันค่ะ

ขั้นตอนพิธีเรียงหมอนและส่งตัวเข้าหอ

1. พิธีปูที่นอน

โดยผู้ปูที่นอนนั้นส่วนมากมักเป็นผู้ใหญ่ ที่ฝั่งพ่อแม่บ่าว-สาวเคารพนับถือมาช่วยในส่วนนี้ เพราะมีความเชื่อกันว่า ผู้ปูนั้นจะต้องเป็นคู่ครองที่มีชีวิตราบรื่น เป็นผู้ที่ยึดมั่นในศีลธรรม และมีลูกหลานสืบสกุล เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่คู่บ่าว-สาว

2. พิธีเรียงหมอน

หลังจากปูที่นอนเสร็จ ผู้ใหญ่ที่ทำพิธีปูเตียงจะนำหมอน 2 ใบมาเรียงคู่กันไว้ ปัดที่นอนให้พอเป็นพิธี จากนั้นนำเครื่องส่งตัวที่เตรียมไว้มาวางไว้บนที่นอน และให้คำอวยพรอันเป็นมงคลแก่คู่บ่าว-สาวตามความหมายต่างๆของเครื่องส่งตัว

หลังจากนั้นจึงให้ผู้ใหญ่ที่ทำพิธีได้นอนลงบนเตียงก่อน โดยให้ฝ่ายชายนอนทางด้านขวาของฝ่ายหญิง ซึ่งมีความเชื่อในสมัยโบราณว่า ในอดีตนั้นผู้ชายไปออกรบ ส่วนภรรยาอยู่เฝ้าเรือน หากมีภัยจะได้ใช้มือขวาในการต่อสู้ฟาดฟัน และใช้มือซ้ายจูงภรรยาไว้ด้านหลังเพื่อเป็นการปกป้องได้สะดวก

การนอนลงบนเตียง เปรียบเปรยเหมือนการหลับและตื่นขึ้นจากฝัน พร้อมบอกเล่าคำทำนายที่แฝงความอวยพร ตัวอย่างเช่น ฝันเห็นลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง ฝันเห็นบริวารมากมาย ฝันเห็นเงินทองกองเท่าภูเขา ซึ่งหลังจากอวยพรแล้ว ให้โปรยข้าวตอกดอกไม้ลงบนที่นอนเป็นอันเสร็จพิธี

3. พิธีส่งตัว-เข้าหอ

เริ่มจากการถือฤกษ์งามยามดีในการก้าวเท้าเข้าห้องหอเพื่อความเป็นมงคล โดยมีญาติผู้ใหญ่เป็นผู้พา บ่าว-สาว เข้าสู่ห้องหอ โดยโบราณผู้ใหญ่จะเป็นผู้พาเจ้าสาวเข้าไปหาเจ้าบ่าวที่รออยู่ในห้องแล้ว แต่ปัจจุบันมีการลดทอนขั้นตอนลง โดยจะนำบ่าว-สาวเข้ามาพร้อมกันทั้งคู่ ซึ่งนอกจากคู่บ่าว-สาวแล้ว ผู้ที่สามารถเข้ามาในห้องหอได้นั้นจะมีเฉพาะพ่อแม่บ่าว-สาว ผู้ใหญ่ที่เชิญมาปูที่นอนและประธานในงานเท่านั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะขึ้นอยู่กับขนาดของห้องทำพิธีด้วยเช่นกัน

สำหรับขั้นตอนสุดท้าย ฝ่ายบ่าว-สาวจะต้องเข้าไปกราบผู้ใหญ่ฝ่ายของตัวเองเพื่อเป็นการขอพร โดยหลังจากนั้นแม่เจ้าสาวจะต้องเป็นผู้พาเจ้าสาวมาฝากฝังกับเจ้าบ่าว และให้คำแนะนำเกี่ยวกับชีวิตคู่แก่ทั้งคู่เพื่อความสิริมงคล หลังจากนั้นบ่าว-สาวจะเอนนอนลงบนเตียง พร้อมทั้งรับพรจากผู้ใหญ่เป็นการส่งท้าย ก่อนที่ทุกท่านจะเดินออกจากห้องเพื่อให้ บ่าว-สาวได้ใช้เวลาในการพูดคุยกันจึงเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีค่ะ

พิธีส่งตัวนั้นมีหลายขั้นตอนและมีความละเอียดอ่อนอยู่มาก แต่ล้วนแล้วมีความหมายมงคล ที่แฝงไปด้วยคำอวยพรมากมาย ปัจจุบันมีการลดทอนขั้นตอนลงไปอยู่บ้างตามความเหมาะสมของแต่ละงาน หากคุณวางแผนจัดการแต่งงานพิธีแบบไทย ที่ วิลลา เดอ บัว เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดงานพิธีคอยให้คำแนะนำค่ะ ติดต่อเรา 081-400-2226 Email: villadebuavenue@gmail.com

 

ขอบคุณข้อมูลจาก Happy Wedding, Praew Wedding และคุณวสันต์ สร้อยคำ mc wedding guru

Photo credit: Cheri Photographer, Chidchanok Photography, 95 Photographer, The Pastel Studio, Rollin Wut Photographer, Vin Buddy, TELL, IF YOU SMILE Photo, TonnamLamTarn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Fill out this field
Fill out this field
Please enter a valid email address.