จัดเลี้ยงแบบ Set Menu นิยมขึ้นมากในช่วงนี้ เพราะต้องเว้นระยะห่าง แยกเสิร์ฟอาหารเป็นรายบุคคล ลดการสัมผัส แต่ยังอิ่มอร่อยและเพิ่มความโก้หรูให้กับงานเลี้ยงได้

ในช่วงโควิดการจัดเลี้ยงแบบ Set Menu ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะต้องเว้นระยะห่าง แต่ก็มีหลายๆท่านที่อาจจะยังไม่คุ้นเคยกับการจัดเลี้ยงในรูปแบบนี้ วันนี้ วิลลา เดอ บัว มีคำแนะนำดีๆเกี่ยวกับการจัดเสิร์ฟอาหารแบบ Set Menu มาฝากกัน  หากคู่ใดที่กำลังวางแผนจัดงานในเร็วๆนี้ Set Menu เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีที่ทำให้แขกประทับใจได้ค่ะ

การเลือกแบบ Individual Serve หรือ Set Menu ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีสำหรับงานจัดเลี้ยงเลยค่ะ หากแปลตรงตัวก็คือการจัดเสิร์ฟแบบส่วนตัว ทานจานใครจานมัน ซึ่งจะช่วยลดอัตราการสัมผัสกับแขกร่วมโต๊ะ ได้อาหารที่ปรุงสุก สดใหม่ในแต่ละจานที่เสิร์ฟ

Set menu ที่ทางพาร์ทเนอร์ของ วิลลา เดอ บัว จัดเสิร์ฟจะเป็นรูปแบบ 1 เซ็ท 4 คอร์ส ได้แก่ อาหารเรียกน้ำย่อย(Appettizer), ซุป (Soup), อาหารจานหลัก (Main Course) และขนมหวาน (Desserts) โดยจะมีหลากหลายเซ็ทให้บ่าว-สาวได้เลือก ไม่ว่าจะเป็นชุดอาหารไทยหรืออาหารนานานชาติ ก็สามารถจัดเป็น Set Menu ได้เช่นกัน

อาหารที่จัดเสิร์ฟจะมาในรูปแบบ การจัดจานที่สวยงามตามธีมงานของแต่ละงาน มีความสวยและหรูหรากว่ารูปแบบอื่นๆ ช่วยสร้างความประทับใจให้แขกที่มาร่วมงานได้ดี เปรียบเหมือนแขกมางานแต่งงานแล้วยังเพลิดเพลินกับการทาน Fine Dining สุดพิเศษ นอกจากอิ่มเอมไปกับความอร่อยแล้ว ยังได้ถ่ายรูปสวยๆกับอาหารจานโปรดอีกด้วย

โดย Set Menu สามารถปรับเปลี่ยนเมนูให้เข้ากับแขกแต่ละท่านได้ ตัวอย่างเช่น เซทเมนูสำหรับแขกที่ทานมังสวิรัติ, แขกที่อายุน้อย หรือว่าแขกที่แพ้อาหารบางชนิด เป็นต้น ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับแขกในงานได้

ในสมัยก่อนการจัดงานรูปแบบนี้อาจจะยุ่งยาก เพราะต้องคอยสอบถามถึงเมนูที่แขกจะทานเมื่อมาร่วมงานไว้ล่วงหน้า ซึ่งแขกหลายคนอาจจะไม่คุ้นชิน

แต่ด้วยสถานการณ์โควิดในปัจจุบัน การสอบถามว่าแขกจะมาร่วมงานกี่ท่าน เพื่อที่เราจะได้จัดเตรียมอาหารและที่นั่งไว้สำรองได้ถูกต้อง ด้วยการจัดงานในช่วงนี้ต้องมีการจำกัดจำนวนแขก การเสิร์ฟอาหารแบบ Set Menu นั้นถือเป็นการใส่ใจและให้ความสำคัญแก่แขกที่มาร่วมงานเป็นพิเศษ

รวมถึงต้องมีการวางแผนการจัดผังที่นั่งของแขกในแต่ละท่าน เรียกว่า Seating Plan อาจจะแบ่งเป็นกลุ่มแขก เช่น ป้ายญาติเจ้าบ่าว ญาติเจ้าสาว หรือชื่อบริษัทต่างๆ โดยการจัดกลุ่มจะทำให้แขกเลือกนั่งในกลุ่มที่รู้จักนั้นๆได้ หรือการทำป้ายชื่อหมายเลขโต๊ะ เช่น โต๊ะ No.1 โดยระบุชื่อแขกแต่ละคนที่นั่งในโต๊ะหมายเลข 1 ไว้เลย และวางป้ายชื่อแขกนั้นๆไว้บนที่นั่ง เพื่อให้แขกเดินมาดูชื่อตัวเองและนั่งได้ถูกต้องตามโต๊ะที่กำหนดไว้

ซึ่งแนะนำว่าให้ทำเป็นป้ายขนาด A1 ตั้งไว้หน้างานทางเข้าห้องจัดเลี้ยงเพิ่มเติมด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับแขก โดยจะต้องมีตัวแทนญาติทั้งสองฝ่ายที่รู้จักแขก คอยให้คำแนะนำและพาไปที่นั่งได้ด้วยเพื่อไม่ให้เกิดการสับสน

โดยป้ายดังกล่าวนี้สามารถทำเป็น Artwork ส่งให้แขกทาง Line หรือทางแอพต่างๆก่อนถึงวันงานได้ เพื่อให้แขกได้ทราบที่นั่งและเห็นชื่อตัวเองก่อนมาร่วมงาน ซึ่งหากบางท่านมีชื่อตกหล่นก็อาจจะมีการทักท้วง เราจะได้จัดเตรียมที่นั่งเพิ่มให้กับแขก และเป็นการตรวจเช็ครายชื่อแขกที่มาร่วมงานเป็นรอบสุดท้ายก่อนถึงวันงาน

โดยปัจจุบันการจัด Set Menu ไม่ใช่เรื่องใหม่มากนักและนิยมจัดในต่างประเทศ แต่สำหรับการจัดเลี้ยงที่ไทยนั้นอาจเป็นเรื่องแปลกใหม่อยู่บ้างสำหรับแขกผู้ใหญ่ แต่การจัดเสิร์ฟ Set Menu แบบส่วนตัว ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่แนะนำ สำหรับสถานการณ์ในช่วงนี้ค่ะ เพื่อความปลอดภัยของแขกผู้ร่วมงาน และเป็นการสร้างความทรงจำที่ดีสำหรับงานของคุณ

วิลลา เดอ บัว ยังคงให้ความสำคัญกับมาตรการรักษาความสะอาด เพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุดให้แก่แขกทุกท่าน

  • สถานที่ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA จากกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
  • จัดงานภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรค COVID-19
  • เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับสูงสุด
  • จัดงานทีละหนึ่งงาน เพื่อความเป็นส่วนตัว และลดโอกาสการสัมผัส ใกล้ชิดกับบุคคลภายนอก

มาตรการป้องกันของ วิลลา เดอ บัว

  • พนักงานทุกคนได้เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้ว 100%
  • พนักงานมีการตรวจโควิด แบบ ATK ทุกสัปดาห์
  • มีการติดตั้งเครื่องฆ่าเชื้อโรคในอากาศ ด้วยระบบ UV ทุกห้อง
  • มีจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิทุกท่านก่อนเข้ามาในพื้นที่
  • มีเครื่องจ่ายแอลกอฮอล์และเจลล้างมือให้บริการตามจุดต่างๆ
  • พนักงานทำความสะอาดสถานที่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทั้งก่อนและหลังการใช้สถานที่ และทำความสะอาดบริเวณที่มือสัมผัสบ่อยๆ เช่น ลูกบิดและประตู ทุกชั่วโมง
  • พนักงานทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดการปฏิบัติงาน
  • เน้นย้ำให้พนักงานล้างมือและรักษาความสะอาด โดยเฉพาะพนักงานที่สัมผัสอาหาร

หากคุณมีคำถามเพิ่มเติม เกี่ยวกับรูปแบบการจัดงานแบบ New normal หรืออาหารจัดเลี้ยงสามารถสอบถามกับทางทีมของเราได้ค่ะ ติดต่อเรา 081-400-2226 Email: villadebuavenue@gmail.com

Food Catering: IDO Catering, Dee Catering
Photo credit: Bridiful, The purpose, U inspire me, Villa De Bua

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Fill out this field
Fill out this field
Please enter a valid email address.