สไตล์จัดเลี้ยงแบบไหนที่เหมาะกับงานแต่งของคุณ? by VILLA DE BUA

เอาใจว่าที่เจ้าบ่าว-เจ้าสาว ทียังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะจัดเลี้ยงแบบไหนดี วันนี้ วิลลา เดอ บัว มีคำแนะนำเกี่ยวกับรูปแบบการจัดเลี้ยงมาฝากกันค่ะ ถึงแม้ว่าช่วงนี้จะอยู่ในช่วงล็อกดาวน์ แต่เราสามารถเตรียมความพร้อม วางแผนจัดงานแต่เนิ่นๆได้ ยิ่งมีเวลาเตรียมงาน ก็จะยิ่งทำให้งานออกมาสมบูรณ์แบบที่สุดค่ะ วันสำคัญของเราทั้งที ต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดจริงไหมคะ

แน่นอนว่าช่วงระหว่างเตรียมงาน ต้องมีรายละเอียดยิบย่อยให้ตัดสินใจอยู่หลายส่วนมาก แต่ส่วนของอาหารจัดเลี้ยงก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมาก เพราะเป็นสีสันของงานและแทนคำขอบคุณสำหรับแขกที่มาร่วมงานของเรา จะจัดเลี้ยงแบบไหนดีถึงจะเหมาะสม จะเลือกอาหารแนวไหนให้แขกพอใจดี ไม่ต้องกังวลไปค่ะ วิลลา เดอ บัว ให้คำแนะนำคุณได้ค่ะ

สำหรับรูปแบบจัดเลี้ยงที่นิยมจัดจะแบ่งออกเป็น 5 แบบ

1. จัดเลี้ยงแบบบุฟเฟ่ต์ – Buffet

บุฟเฟ่ต์เป็นหนึ่งรูปแบบที่นิยมมากในงานจัดเลี้ยง เน้นจานหนักทานอิ่ม เหมาะสำหรับงานเลี้ยงที่มีแขกผู้ใหญ่จำนวนมาก เนื่องจากเมนูส่วนใหญ่เป็นอาหารไทยที่คุ้นเคยและมีเมนูอาหารหลากหลาย แขกสามารถเลือกตักอาหารทานได้ตามความชอบ เติมเพิ่มได้ไม่อั้น ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของแขกหลายๆท่านที่มาร่วมงานแน่นอนเลยค่ะ โดยจุดตั้งไลน์อาหารจะตั้งอยู่ในบริเวณห้องโถงหลังบอลรูมเป็นหลัก และสิ่งสำคัญคือควรวางแผนจำนวนของแขกคร่าวๆ เพื่อให้ปริมาณอาหารเพียงต่อแขกที่มาร่วมงานด้วยค่ะ

จัดเลี้ยงแบบบุฟเฟ่ต์ที่ วิลลา เดอ บัว

  • ห้องบอลรูมและห้องโถงรองรับได้ 300 ท่าน
  • ห้องบูติครองรับได้ 50 ท่าน
  • บริเวณสนามรองรับได้ 180 ท่าน

รวมสูงสุด 530 ท่าน (รูปแบบผังที่นั่งแบบนั่งผสมยืน)

2. จัดเลี้ยงแบบค็อกเทล – Cocktails

 การจัดเลี้ยงแบบค็อกเทล จุดเด่นคือจะจัดเสิร์ฟอาหารขนาดพอดีคำ น่ารัก กะทัดรัด สามารถหยิบทานได้ง่าย จึงเหมาะสำหรับงานที่รองรับแขกได้จำนวนมาก สามารถเลือกหยิบอาหารและเดินพูดคุยอย่างเป็นกันเองภายในงานกันได้อย่างอิสระ ให้บรรยากาศอบอุ่นเหมือนมาพบปะ สังสรรค์กัน ไลน์อาหารถูกประดับตกแต่งให้เข้ากับธีมงาม มีความสวยงามและน่าทาน โดยการตั้งไลน์อาหารมีความยืดหยุ่น สามารถเลือกจัดที่ห้องบอลรูม ห้องโถง หรือบริเวณสนามได้ค่ะ ข้อดีของแบบค็อกเทลอีกหนึ่งอย่างคือสามารถยืดหยุ่นได้ ไม่มีปัญหาเรื่องแขกมาน้อยหรือมากว่าจำนวนที่วางแผนไว้ค่ะ

จัดเลี้ยงแบบค็อกเทลที่ วิลลา เดอ บัว

  • ห้องบอลรูมและห้องโถงรองรับได้ 450 ท่าน
  • ห้องบูติครองรับได้ 70 ท่าน
  • บริเวณสนามรองรับได้ 200 ท่าน

รวมสูงสุด 720 ท่าน

(รูปแบบผังที่นั่งแบบนั่งผสมยืน)

3. จัดเลี้ยงแบบโต๊ะจีน – Chinese Banquet table

รูปแบบโต๊ะจีนเป็นที่นิยมมากในงานจัดเลี้ยง เนื่องจากมีความสะดวกสบายและไม่วุ่นวาย เป็นอีกรูปแบบที่เหมาะสำหรับแขกผู้ใหญ่เป็นส่วนมาก มีการจัดโต๊ะแบบเฉพาะกลุ่มใครกลุ่มมัน ลดการใกล้ชิดกับแขกที่ไม่สนิท แขกในงานสามารถอิ่มอร่อยกับอาหารร้อนๆที่เสิร์ฟให้ถึงโต๊ะโดยที่ไม่ต้องเดินไปตักอาหารเอง และมีเมนูให้เลือกทานถึง 10 เมนูต่อโต๊ะ ซึ่งแต่ละเมนูล้วนแล้วแต่เป็นอาหารจากวัตถดิบชั้นเลิศที่ถูกคัดสรรมาอย่างดี จากพาร์ทเนอร์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการทำโต๊ะจีนกว่า 50 ปีเลยค่ะ นอกจากอาหารจีนแล้ว คุณสามารถเลือกจัดเลี้ยงเป็นโต๊ะไทย (อาหารไทย) ได้ด้วยเช่นกัน แต่รูปแบบโต๊ะจีนนั้นคุณอาจต้องคำนึงถึงจำนวนแขกที่จะมาร่วมงาน เพื่อให้เพียงพอต่ออาหารและโต๊ะที่จัดไว้ด้วยค่ะ

จัดเลี้ยงแบบโต๊ะกลมที่ วิลลา เดอ บัว

  • ห้องบอลรูมรองรับได้ 200 – 230 ท่าน และ ห้องโถง 50-60 ท่าน รวมสูงสุด 290 ท่าน
  • ห้องบูติครองรับได้ 70 ท่าน
  • บริเวณสนามรองรับได้ 180 ท่าน

รวมสูงสุด 540 ท่าน

4. จัดเลี้ยงแบบเซ็ทเมนู – Set Menu

การเสิร์ฟอาหารแบบเซ็ทเมนูจะเป็นการเสิร์ฟอาหารเป็นคอร์ส เริ่มตั้งแต่เสิร์ฟ Appetizer ซุป เมนูจานหลัก และขนมหวาน ซึ่งแต่ละเซ็ทจะเสิร์ฟอาหารเริ่มต้น 4 คอร์สต่อท่าน แล้วแต่เลือกตามความเหมาะสม สามารถจัดได้ทั้งแบบโต๊ะกลมและ Long table เพราะเป็นการเสิร์ฟอาหารทีละจานอยู่แล้ว ซึ่งรูปแบบนี้จะมีความสวยงามและหรูหรากว่าประเภทอื่น เนื่องจากมีพื้นที่ว่างตรงกลางโต๊ะที่สามารถประดับตกแต่งดอกไม้เพิ่มเติมเข้าไปได้อีก

รูปแบบนี้เริ่มเป็นที่นิยมในช่วงนี้มากขึ้น เนื่องจากอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเว้นระยะห่าง ลดการสัมผัส การเลือกแบบ Set menu ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจมากค่ะ ไม่ต้องแชร์อาหารร่วมกับแขกท่านอื่นๆ แต่จะมีความยุ่งยากในเรื่องของการคอนเฟิร์มจำนวนแขกที่จะมาร่วมงานอยู่บ้าง เพราะต้องมีการวางแผนเรื่องการจัดผังที่นั่ง กำหนดจำนวนแขกเพื่อให้พอดีกับจำนวนคอร์ส และเรื่องที่ควรต้องระวัง เช่น การแพ้อาหารและการเลือกเมนูอาหารที่เหมาะสมต่อแขกผู้มาร่วมงานแต่ละท่าน เนื่องจากมีตัวเลือกอาหารน้อยกว่ารูปแบบอื่นๆและแขกไม่สามารถเลือกอาหารทานเองได้

จัดเลี้ยงแบบ Set Menu ที่ วิลลา เดอ บัว

  • ห้องบอลรูมและห้องโถงรองรับได้ 250 ท่าน
  • ห้องบูติครองรับได้ 60 ท่าน
  • บริเวณสนามรองรับได้ 120 ท่าน

รวมสูงสุด 430 ท่าน

5. ซุ้มอาหาร – Food Station

 ซุ้มอาหาร เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ สำหรับคู่บ่าว-สาวที่ต้องการจัดเต็ม เป็น Additional option เพิ่มให้กับแขกได้อิ่มเอมกันเต็มที่ โดยเราสามารถเลือกได้ทั้งเมนูคาว-หวาน หรือเป็นอาหารทำสดจากเชฟฝีมือดีที่ยกทีมมาทำอาหารสดๆในงานของคุณ เป็นอาหาร Fresh cooked ที่ทำทีละจานเล็กๆเพื่อให้แขกได้ทานอาหารจานร้อนจากเตา การจัดซุ้มยังช่วยลดความแออัด ลดการสัมผัส ทำให้แขกได้กระจายตัว และเลือกทานอาหารตามใจชอบได้ทั่วบริเวณงาน โดยซุ้มอาหารและเครื่องดื่มจะจัดเสิร์ฟสำหรับ 100 เสิร์ฟขึ้นไปต่อ 1 ซุ้มค่ะ สามารถจัดซุ้มได้ทั้งภายในและภายนอกบริเวณสนามค่ะ

แต่ปัจจุบันไม่ได้มีรูปแบบที่ตายตัว สามารถประยุกต์จัดเลี้ยงแบบผสมกันได้ แล้วแต่ความเหมาะสมและความชอบของคู่บ่าว-สาว ตัวอย่างเช่นเลือกจัดแบบค็อกเทล ก็สามารถเพิ่มซุ้มขนมหวานให้มีความกุ๊กกิ๊กน่ารักเป็นกิมมิค หรือเอาใจแขกของคุณได้ อย่างเช่น ซุ้มไอศกรีม ซุ้มแพนเค้ก ซุ้มชานมไข่มุก หรือจะเป็น Candy Station ซุ้มยอดนิยมเอาใจเด็กๆได้ดีเลยค่ะ นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มซุ้มอาหารด้านนอก เพื่อให้แขกได้เต็มอิ่มและเพลิดเพลินกับเมนูอาหารแสนอร่อยแบบจุใจ ทำให้บรรยากาศของงานมีสีสันและมีการเคลื่อนไหวไม่น่าเบื่อด้วยค่ะ และหากมีแขกจำนวนมาก สามารถจัดผสมเป็นโต๊ะนั่งผสมยืน แบ่งที่นั่งสำหรับญาติผู้ใหญ่จะได้มีที่นั่งสบายๆ และจัดเป็นโต๊ะสตูสูงสำหรับเพื่อนฝูงก็ได้เช่นกันค่ะ

ไม่ว่าคุณอยากจัดเลี้ยงรูปแบบไหน อยากได้ธีมงานอย่างไร วิลลา เดอ บัว สามารถให้คำแนะนำคุณได้ นอกจากนี้เรายังมีพาร์ทเนอร์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดเลี้ยงอย่าง ที่พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องเมนูอาหารเพื่อให้เข้ากับคอนเซ็ปต์งานของคุณ สามารถเลือกเมนูและนัดชิมอาหารล่วงหน้าก่อนจัดงานได้ เพื่อให้วันสำคัญของคุณเป็นงานที่ประทับใจทั้งผู้ให้และผู้รับค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Fill out this field
Fill out this field
Please enter a valid email address.